Cách ăn Hạt Óc Chó cho Bà Bầu

Bạn đang tìm một cách ăn hạt óc chó không bị ngán, dễ ăn hơn đúng không?

Ở Việt Nam, hầu như mọi người ăn óc chó đều không đúng, ăn như vậy rất mau ngán và khó ăn.

Bạn đã biết rồi đó, cực kỳ hiếm ai có thể ăn hạt óc chó mà chưa qua chế biến. Vị của nó rất nhạthơi đắng và nhẫn nhẫn.

Mình cũng vậy.

Trong 8 tháng mang bầu,

  • Mình luôn tìm nhiều cách ăn hạt óc chó nhất có thể.
  • Lựa chọn ra những cách chế biến quả óc chó tiết kiệm thời gian nhất

Trong hơn 20 lần thử khác nhau, mình đã chọn ra được cách ăn quả óc chó cho bà bầu không bị ngán.

Sau đây là hướng dẫn chi tiết mà bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tự làm tại nhà.

Cách ăn Hạt Óc Chó không bị ngán

#1 Ăn hạt óc chó rang hoặc nướng

Đây là cấp độ dễ nhất, không ngon nhất.

Quả óc chó mua về thường chỉ được phơi khô hoặc xấy khô, nó chưa hoàn toàn chín. Cũng giống như hạt đậu phộng (đậu lạc) vậy.

Đấy là nguyên nhân quả óc chó rất khó ăn.

Chỉ cần bóc vỏ lấy nhân, cho vào lò nướng khoảng 5-7 phút ở nhiệt độ 130-150 độ. Hạt óc cho lúc này đã dễ ăn hơn rất nhiều.

Hoặc,

Bắt lên chảo rang, giống như bạn rang đậu phộng ý. Cũng giúp nó dễ ăn hơn.

Sơ chế quả óc chó như thế này chỉ giúp dễ ăn hơn thôi. Còn để ăn ngon thì chúng ta cũng tìm hiểu đến những cách tiếp theo nhé!

Mẹo cho bạn: Sau khi nướng hoặc rang xong bạn lột cái lớp vỏ mỏng màu vàng bên ngoài ra ăn sẽ ngon hơn nhé!

cách rang hạt óc chó ngon

Bạn cần óc chó nhân tách vỏnướng sẵn luôn thì inbox mình nướng giùm cho nhé!

#2 Óc chó ngào mật ong hạt chia

Chắn chắn đây cách dễ làm nhất và ăn ngon nhất!

Lần đầu tiên mình làm món này chỉ có 250g óc chó bóc vỏ thôi.

Kết quả là mình đã chén sạch chúng nó ngay trong buổi chiều hôm ấy. Tối về chồng hỏi óc chó đâu rồi em?

Khi biết bị ăn hết sạch thì đó cũng là lúc mình bị cấm món này luôn vì tội ăn tham ăn quá nhiều.

Có thể bạn chưa biết,

1 kg quả óc chó nguyên vỏ bóc ra được khoảng 460g hạt óc chó. Vậy là mình đã ăn hết hơn một nữa kg chỉ trong một buổi chiều.

Mình kể ra để bạn biết món này vừa dễ làm mà dễ ăn đến mức độ nào.

Cụ thể đây là,

Cách mình làm óc chó ngào mật ong hạt chia.

Nguyên liệu:

  • 250g hạt óc chó
  • 50ml mật ong
  • 50ml nước
  • 10g hạt chia (khoảng 1 muỗng canh)
  • Một ít vanila (có thì thơm hơn, không có vẫn ngon)

Cách làm

Bước 1:

Rửa qua hạt óc chó với nước để sạch cám và bụi vỏ trong quá trình bóc tách.

Sau đó để ráo.

Bước 2:

Nướng hạt óc chó trong lò khoảng 7-10 phút ở nhiệt độ 130-150.

Nếu không có lò nướng thì bạn có thể cho lên chảo rang như phần 1 mình có nhắc đến.

 Bước 3:

  • Hòa 50ml mật ong và 50ml nước
  • Bắt lên chảo bật lửa vừa và đảo đều đến khi hỗn hợp này hơi keo lại

Bước 4:

Cho óc chó vào trộn đếu đến khi màu hơi ngả vàng (đây là màu vàng của mật ong)

Cho thêm 10g hạt chia vào tiếp tục trộn cho hạt chia phân bổ đều.

Vậy là xong, bạn đã có một mẻ óc chó ngào mật ong hoàn hảo rồi.

Giờ thì thưởng thức thôi.

Óc chó ngào mật ong

Nếu lười làm thì cứ inbox mình làm cho nhé!

#3 Óc chó nghiền nhỏ ăn với sữa chua

Đây cũng là cách ăn óc chó không bị ngán đơn giản, nhưng độ ngon vẫn không bằng cách trên.

Đầu tiên, bạn vẫn cần phải nướng hoặc rang hạt óc chó lên trước.

Sau đó cho vào cối xay sinh tố xay vài vòng cho nát ra hoặc đập nhỏ.

Mua hũ sữa chua về, trộn vào và ăn thôi. Quá đơn giản phải không.

Thật ra, cách ăn hạt óc chó này là mình chế lại từ việc ăn yến mạch granola. Mình chỉ ăn thử mới một lần ah, tại mình vẫn còn nhiều cách ăn ngon hơn thế này.

Cách này phù hợp với bạn nào không có thời gian để chế biến hạt óc chó, ăn nhanh gọn không sợ ngán như mấy chị em mang bầu vẫn đang phải đi làm.

Nếu bạn có thời gian hơn một chút, thì cách sau đây sẽ là lựa chọn hợp lý.

#4 Cách ăn hạt óc chó với Granola

Bạn chưa biết về granola thì xem chi tiết ở bài này nhé: Granola là gì, cách làm granola cho người mới.

Hầu hết các sản phẩm ngũ cốc granola bán trên thị trường không có hạt óc chó.

Vốn granola đã có mật ong và nho khô là chất làm ngọt rồi.

Bạn chỉ cần nướng óc chó rồi bẻ nhỏ ra 1/4 hoặc 1/5. Rồi trộn thêm vào granola ăn như bình thường là được.

Riêng với mình,

Trường hợp này mình tự làm granola tại nhà luôn, thuận tiện cái là thích ăn hạt gì, mix ngũ cốc nào với nhau mình đều chủ động được.

Cách này không chỉ giúp riêng cho bà bầu ăn hạt óc chó thôi đâu, mà sau khi sinh hoặc những bạn ăn theo chế độ giảm cân, ăn kiêng cũng rất hữu ích.

Làm ngũ cốc yến mạch granola

Nếu không có thời gian làm mà muốn ăn óc chó kiểu này thì cứ liên hệ mình nhé!

Hiện tại, nhóc nhà mình được 3 tháng rồi, mình bắt đầu rảnh hơn, mình có làm thêm Granola dành riêng cho bà bầu.

Loại này mình làm có sẵn hạt óc chó luôn, ngoài ra còn có hạt bí xanh, hạnh nhân, yến mạch và hạt điều. Tất cả đều là những loại hạt tốt cho bà bầu.

Bạn tham khảo thêm ở đây: Ngũ cốc Granola homemade

#5 Làm sữa hạt óc chó

Bạn thử lên các group, diễn đàn làm bánh và hỏi bà bầu ăn hạt óc chó thế nào để không bị ngán xem.

Câu trả lời nhiều nhất bạn nhận được đó là làm sữa hạt óc chó uống.

Cách này sẽ tốn của bạn khá nhiều thời gian hơn so với những cách trên, tuy nhiên nếu được bạn hãy làm nó.

Sẽ không gì ngon bằng một ly sữa óc chó thơm ngon, tràn ngập canxi và omega 3. Tốt cho mọi lứa tuổi nhất là dành cho mẹ bầu và trẻ em.

Sau khi làm sữa, còn bả óc chó tận dụng làm bánh quy.

Như vậy với riêng quả óc chó thôi bạn đã có được 2 món ngon bổ dưỡng.

Xem chi tiết: Cách làm sữa óc chó tại nhà

#6 Làm bánh quy óc chó

Hãy tận dụng lại bả óc chó được lọc trong quá trình làm sữa hạt óc chó.

Mọi người đừng bỏ phí nhé!

Vì không thể không thêm cách làm sữa vào danh sách này. Mà đã làm sữa thì bả nên tận dụng làm bánh luôn, chứ bỏ đi phí lắm hơn 300k một kg lận mà.

Làm bánh xong để trong tủ lạnh, lúc nào buồn miệng thì lấy ra ăn. Vô cùng tiện lợi luôn.

Đã là bánh thì chắn chắn ngon hơn là ăn hạt không rồi, cái này khỏi phải bàn.

Tuy không phải ai cũng có điều kiện để làm bánh nhưng nếu được thì cứ làm, vì trong phần bả đó vẫn còn dinh dưỡng.

P/s: Mình update cách làm sau.

#7 Nấu cháo hạt óc chó với yến mạch

Thường trẻ em ở tuổi ăn dặm mọi người nấu cháo yến mạch.

Mình từng nghĩ qua làm sao để bé cũng ăn được hạt óc cho trong giai đoạn ăn dặm này.

Vì quả óc chó có rất nhiều chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho mẹ bầu, phụ nữ cho con bú mà nó cũng cực kỳ tốt cho sự phát triển trí não của bé.

Mình đã thử nấu cháo óc chó với yến mạch và thành công ngoài mong đợi.

Cách này không chỉ giúp cho bạn ăn ngon hạt óc chó. Mà còn là một cách thực hành trước cách nấu cháo hạt óc chó cho trẻ ăn dặm chắn chắn vài tháng nữa phải dùng tới.

Tạm thời bấy nhiêu cách ăn hạt óc chó trước đã, còn nhiều cách lắm nhưng bạn cứ thử những cách trên, mình sẽ cập nhật thêm.

Có những cách chế biến quả óc chó khác cũng đơn giản, dễ làm. Những với cá nhân mình không thích nên mình không giới thiệu.

Câu hỏi thường gặp

Bà bầu ăn hạt óc chó vào thời điểm nào?

Bà bầu có thể ăn hạt óc cho vào bất kỳ thời điểm nào, không nhất thiết là phải chờ đến 3 tháng cuối thai kỳ như nhiều người thường nói.

Trong quả óc chó chứa nhiều DHA, axit forlic và axit béo omega 3 tốt cho mẹ bầu. Bạn nên ăn hạt óc chó ngay khi biết mang thai.

Chỉ cần lưu ý là một ngày ăn không quá nhiều quả óc chó, từ 6-8 quả là đủ nhé.

Ăn hạt óc chó có tác dụng gì?

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh hạt óc chó tốt cho sức khỏe con người cụ thể:

Ăn hạt óc chó có tác dụng tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ ung thư, cải thiện trí nhớ và hệ thần kinh. Riêng đối với phụ nữ mang thai giúp phòng chống dị tật thần kinh ở thai nhi, trẻ có trí nhớ và não phát triển tốt hơn.

Ăn hạt óc chó có béo không?

Một bài viết được đăng trên blog khoa y tế ĐH Harvard đã khẳng định rằng: Các nghiên cứu đã cho thấy những người ăn kiêng bằng quả óc chó không tăng cân.

Bạn hoàn toàn yên tâm là ăn hạt óc chó không béo đâu.

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Mẹ Bé Đan Blog - Nhật ký online Mẹ và Bé - Kinh nghiệm mang thai lần đầu - Thực đơn cho bà bầu 
Liên kết Social

Nhận xét