7 Loại bánh cho bà bầu tiểu đường bạn có thể ăn

 Bạn muốn điều gì khi tìm “bánh cho bà bầu tiểu đường thai kỳ”?

Gần đây nhiều mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ uống ngũ cốc của mình,

Cũng muốn ăn thêm các loại bánh mà mình làm.

Mọi người hay hỏi là:

“Bánh bà bầu tiểu đường có ăn được không?”

Mặc dù các công thức làm bánh mình đều tuân thủ nguyên liệu và chế biến theo cách “ăn uống lạnh mạnh”.

Nhưng về vụ bà bầu tiểu đường có ăn được không mình hơi phân vân.

Nên đã đì tìm hiểu rõ hơn về tiểu đường thai kỳ và những món ăn mà bà bầu tiểu đường thai kỳ có thể ăn được mà không làm tăng đường huyết.

Bánh cho bà bầu tiểu đường

Kết quả mình tìm được với các loại bánh cho bà bầu tiểu đường thai kỳ.

Thứ 1: Bột làm bánh cho người tiểu đường

Theo hiệp hội tiểu đường Anh (Diabetes UK) ,

Bột làm bánh cần được đổi từ đổi bột mì trắng thông thường với bột mì nguyên cám.

Bột mì nguyên cám tốt cho sức khỏe hơn vì nó có nhiều chất xơ hơn nên có thể giúp ích cho sức khỏe đường ruột và tim mạch.

Ngoài ra,

Thay vì làm bột mì, chúng ta nên thay đổi sang các loại bột từ ngũ cốc có hàm lượng chất xơ cao hơn như bột yến mạch.

Thứ 2: Thay đường bằng chất làm ngọt khác

Hoàn toàn không sử dụng đường là yếu tố quan trọng khi làm bánh cho bà bầu tiểu đường.

Thay vì sử dụng đường,

Để tạo độ ngọt cho bánh bạn có thể sử dụng trái cây sấy khô.

Vì trái cây sấy khô không chỉ ngọt mà lượng chất xơ cũng rất cao.

Bạn có thể ngâm nho khô trong một ít nước sôi để chúng nở ra và làm cho chúng trở nên ngon ngọt hơn, sau đó sử dụng luôn cả nước.

Bánh cho bà bầu tiểu đường thai kỳ

Thứ 3: Muối ít nhưng tác dụng vô cùng lớn.

Ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

Từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Khi mắc bệnh tiểu đường, bạn đã có nhiều nguy cơ mắc tất cả các tình trạng này hơn.

Về cơ bản trong chế độ ăn hằng ngày của người Việt đã dư thừa lượng muối. Ăn nhiều gấp đôi lượng muối mà WHO khuyến cáo

Rồi trong hầu hết các loại bánh (công thức làm bánh) có thêm một ít muối.

Do đó,

Làm bánh cho bà bầu tiểu đường tuyệt đối không thêm muối.

Thứ 4: Tránh các loại bánh ghi là “dành cho người tiểu đường”

Lời khuyên thứ 9 trong 10 cách ăn cho người tiểu dường của Diabetes UK là:

Don’t bother with so-called diabetic food

Nghĩa là đừng bận tâm đến cái gọi là thức ăn cho người tiểu đường.

Nếu ở các nước châu Âu, Hoa kỳ thì ghi như vậy là trái với luật. Họ cấm.

Nên bạn cũng cần cân nhắc điều này khi mua bánh cho bà bầu tiểu đường thai kỳ nhé!

Một số loại bánh cho bà bầu tiểu đường thai kỳ mình làm

Bánh biscotti nguyên cám (Bánh mì nguyên cám)

Ngay khi biết làm biscotti mình sử dụng bột mì nguyên cám dạng mịn,

Nhưng không biết nó có thật sự là bột nguyên cám không.

Nên mình thử chuyển qua bột mì nguyên cám (không mịn),

Chồng mình nói ăn loại không mịn ngon hơn, nhai kỹ sẽ cảm nhận được vị ngọt của các hạt và bột mì. Từ đó mình chuyển hẳn sang làm bột mì không mịn luôn.

Thành phần trong biscotti của Mẹ Bé Đan có:

  • Bột mì nguyên cám
  • Yến mạch cán dẹt
  • Hạnh nhân Mỹ
  • Nho khô
  • Hạt điều sấy mộc (không có muối)
  • Hạt óc chó Mỹ
banh biscotti nguyen cam
Bánh Biscotti Nguyên Cám

Granola Mẹ Bé Đan không đường

Trong hầu hết các công thức làm granola chia sẻ trên các blog dù nước ngoài hay việt nam thì luôn có dầu và muối.

Ngay cả bản thân mình thời gian đầu cũng ăn granola có dầu và muối.

Thời gian sau này tìm hiểu kỹ hơn về các chế độ ăn uống healthy mình đã bỏ hẳn dầu và muối ra khỏi công thức granola.

Hiện tại trong granola Mẹ Bé Đan có:

  • Hạt óc chó Mỹ
  • Hạt hạnh nhân Mỹ
  • Hạt điều sữa Việt Nam
  • Hạt bí xanh
  • Yến mạch cán dẹt của Úc
  • Nho khô Sunview
  • Vanila (mình thử vị cacao, trà xanh rồi nhưng cũng ko ngon hơn)
  • Bột quế
  • Mật ong
Làm ngũ cốc granola Mẹ Bé Đan



Nui rau củ từ bột mì cứng

Có một thời gian mình tìm hiểu khá kỹ về chế độ ăn địa trung hải, trong chế độ ăn này người ta làm nổi bật hơn 2 thực phẩm là dầu oliu và pasta (Việt Nam gọi là nui).

Nui mọi người thường làm từ bột mì, bột gạo.

Nhưng đúng pasta (nui) là làm từ bột mì cứng (là loại bột mì nguyên cám dùng riêng để làm pasta).

Trong nui rau củ Mẹ Bé Đan có:

  • Bột mì cứng semolia (hàng nhập khẩu)
  • Bột năng hữu cơ
  • Bột mì hữu cơ
  • Nước ép rau củ vườn nhà (Gấc, cà rốt, cải bó xôi, lá cẩm, bí đỏ, khoai lang, hoa đậu biếc)
nui rau cu cho ba me

Hộp Mix các loại hạt tốt cho bà bầu

Gọi là bánh cho bà bầu tiểu đường thì không đúng. Nhưng mình cũng giới thiệu luôn hộp hạt này vì nó là hạt dinh dưỡng.

Rất cần cho mọi bà bầu, chứ không riêng gì bà bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Đặt biệt những mẹ bầu vào giai đoạn 3 tháng cuối, cần bổ xung nhiều hơn nặng lượng tốt từ các loại hạt như thế này.

Hộp mix hạt dinh dưỡng Mẹ Bé Đan có:

  • Hạt bí xanh
  • Hạnh nhân Mỹ
  • Hạt điều sấy mộc (mình luôn cố gắng loại bỏ muối ra khỏi nhiều món ăn)
  • Hạt macca Úc
  • Nho khô Mỹ
  • Nhân Óc Chó Mỹ (nhiều bạn ăn óc chó bị đắng thì ăn kèm với nho khô rất ngon)
Hạt mix món ăn ngon cho bà bầu


Bột ngũ cốc cho bà bầu

Việt Nam mình có phương pháp làm bột ngũ cốc nảy mầm mà giờ thế giới họ cũng bắt đầu học hỏi theo.

Cách này giúp triệt tiêu chất ức chế tiêu hóa có trong các loại đậu,

Giúp cho:

  • Tăng thêm lượng dinh dưỡng có trong hạt
  • Tốt hơn cho hệ tiêu hóa của người uống.

Nước ngoài họ thường dùng ngũ cốc tinh chế (Mấy cái ngũ cốc ăn sáng mà trên tivi mọi người thấy). Giờ trong các hướng dẫn ăn uống lành mình của Mỹ luôn có ghi chú chỗ này.

Ngũ cốc Mẹ Bé Đan làm theo các bước

  • Ủ nảy mầm các loại đậu
  • Phơi khô
  • Mix các loại hạt dinh dưỡng theo tỷ lệ riêng
  • Xay nguyên hạt thành bột (không thêm bất kỳ một chất phụ gia nào khác)

Nhờ vậy ngũ cốc Mẹ Bé Đan trở thành loại bột ngũ cốc nguyên cám mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Ngũ cốc cho bà bầu Mẹ Bé Đan



Kết luận: Bánh cho bà bầu tiểu đường

Nếu bạn tìm mua bánh cho bà bầu tiểu đường thì rất nên xem kỹ thành phần ghi trên bao bì.

Còn bạn muốn tự làm bánh cho bà bầu tiểu đường khá đơn giản: Đổi bột mì thành bột mì nguyên cám, loại bỏ đường và sử dụng trái cây khô như nho khô, chà là.

Những loại bánh Mẹ Bé Đan làm mình không nói là dành cho bà bầu tiểu đường.

Nhưng mình luôn cố gắng làm ra nhiều đồ ăn healthy nhất có thể để dần thay đổi thói quen ăn uống của gia đình,

Với mong muốn hạn chế tối đa các loại bệnh mà chúng ta có thể mắc phải vì lý do ăn uống không healthy.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Mẹ Bé Đan Blog – Nhật ký online Mẹ và Bé – Kinh nghiệm mang thai lần đầu – Thực đơn cho bà bầu 

Liên kết Social

Nhận xét